3 Xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê trong dịch Covid19

3 Xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê trong dịch Covid19

Trong thời gian vừa qua, thị trường văn phòng cho thuê đã chịu ảnh hưởng ít nhiều do tình hình đại dịch kéo dài, các doanh nghiệp dần phải cắt giảm nhân sự, chuyển đổi không gian văn phòng để giảm thiểu chi phí, dần thích nghi với mô hình làm việc online. Không gian thay đổi, doanh nghiệp giảm mật độ làm việc nên thị trường cũng chỉ ra 3 xu hướng biến đổi lớn về giá thuê, cơ cấu khách và thay đổi trong nhu cầu sử dụng của thị trường văn phòng. 

Xu hướng mới của thị trường văn phòng cho thuê

Xu hướng mới của thị trường văn phòng cho thuê

I. 3 Xu hướng mới của thị trường văn phòng cho thuê

1. Giá thuê văn phòng hạng A giữ mức ổn định hoặc giảm nhẹ

Theo thống kê của các trang tin tức, thị trường văn phòng cho thuê tại châu Âu đang giữ được mức giá chào thuê ổn định với thay đổi chỉ khoảng 2%/năm. Trong đó, có một số thành phố ghi nhận giá thuê giảm như: Barcelona (Tây Ban Nha) giảm 4%, Cologne (Đức) giảm 8%, Dublin (Ireland) giảm 12%.

Tại Hà Nội, giá thuê văn phòng hạng A được đánh giá khá ổn định. Cùng với đó, Capital Place gia nhập thị trường và cung cấp hơn 90.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê, nâng diện tích văn phòng hạng A tăng lên 24% và giá thuê trung bình tăng 7% trong nửa đầu năm 2021.

Hiện nay, các thành phố lớn tại Việt Nam vẫn ghi nhận giá thuê văn phòng cao cấp ở mức bình ổn và nếu tăng thì chỉ khiêm tốn. Giá thuê văn phòng hạng B, C được duy trì ổn định trong thời gian ngắn, nhưng nếu tình hình dịch bệnh còn căng thẳng thì ắt hẳn sẽ phải có sự điều chỉnh hợp lý, nhằm giữ được nguồn khách.

2. Xu hướng nguồn cầu tăng tại một số ngành đặc thù

Sự dịch chuyển cầu từ các lĩnh vực khác sang lĩnh vực công nghệ, sản xuất nhu yếu phẩm, dược phẩm tăng rõ rệt. Trong năm 2021, ngành công nghệ thông tin và truyền thông, ngành sản xuất, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh. Giá thuê có thể không phải là điều kiện tiên quyết mà khách thuê quan tâm tại thị trường này. Các doanh nghiệp thuê văn phòng hiện có nhiều yêu cầu hơn về địa điểm đặt trụ sở, chất lượng toà nhà, tiện ích – dịch vụ cung cấp, cũng như về diện tích cho nhu cầu mở rộng trong tương lai.

Xem thêm bài viết: “Thị trường văn phòng cho thuê đón đầu làm sóng công nghệ”

3. Thị trường văn phòng cho thuê sẽ có sự thay đổi về không gian

Sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại không gian văn phòng với định hướng ưu tiên các yếu tố về an toàn và sức khoẻ. Doanh nghiệp chú trọng hơn vào việc tăng thêm diện tích tương tác giữa nhân viên và đồng thời tính toán lại diện tích làm việc sử dụng thực tế. Trước đây, khi cùng với một diện tích cho phép nhưng có mật độ nhân viên tại văn phòng khá dày.

Tuy nhiên, khi nhân viên làm việc tại nhà nhiều hơn thì việc điều chỉnh lại mật độ sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế là cần thiết. Với phần diện tích còn lại, công ty có thể tích hợp nhiều tiện ích và công năng khác như khu vực ăn uống, nghỉ ngơi cho nhân viên hay thậm chí bổ sung thêm số lượng phòng họp. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến các công ty thay đổi nhiều hơn về mô hình làm việc.

II. Xuất hiện mô hình “ngách” của thị trường văn phòng cho thuê giữa tâm dịch

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, dịch vụ văn phòng ảo được xem là giải pháp hữu hiệu đối với các start-up, doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Điều này giúp họ giảm thiểu được rất nhiều chi phí thuê văn phòng trong khi vẫn đáp ứng về không gian làm việc linh hoạt. Khác với những thiết kế văn phòng truyền thống cùng khu vực chỗ ngồi cố định và khu vực làm việc chung bị giới hạn, nhiều công ty hiện đã yêu cầu sự linh hoạt trong thiết kế văn phòng để tạo ra cơ hội hợp tác và giao lưu giữa các nhân sự hay phòng ban.

Hiện nay, khi mô hình văn phòng chia sẻ không thể hỗ trợ việc xây dựng văn hóa công ty thì văn phòng ảo là lựa chọn tối ưu của những công ty khởi nghiệp. Đối tượng chính của co-working thường là start-ups, công ty mới được thành lập và các lao động tự do. Nó cho phép họ lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm.

Khác hoàn toàn với khách thuê văn phòng truyền thống. Các doanh nghiệp có từ 30 nhân sự trở lên sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc kiến tạo văn hóa doanh nghiệp thay vì chú trọng linh hoạt về chỗ ngồi. Co-woking thuận lợi cho việc linh động, nhưng không thể hỗ trợ việc xây dựng văn hóa công ty vậy nên mô hình này không phù hợp với các công ty có dự định hoạt động lâu dài.

Một phân khúc đáng chú ý trong thời gian này của thị trường văn phòng cho thuê đó chính là văn phòng ảo. Lựa chọn này giúp người thuê đăng ký địa chỉ chính thức trong tòa nhà của họ kèm theo các dịch vụ như nhận thư, cung cấp phòng họp khi cần thiết. Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chỉ cần đăng ký địa chỉ văn phòng và làm việc ở bất cứ đâu.

Mặc dù khá linh động, nhưng thực chất mô hình này sẽ chỉ phù hợp với các công ty start-up hoặc công ty mới đặt chân đến thị trường. Còn đối với những doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, văn phòng truyền thống vẫn là lựa chọn được ưu tiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Posts

So sánh

viVI